วันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

 เพลาลูกเบี้ยว ที่ส่วนใหญ่ใช้ปัจจุบัน

  1. เพลาลูกเบี้ยวแบบเดี่ยว SOHC ( Single Over Head CamShaf) คือมีเพลาลูกเบี้ยวอันเดียวอยู่บนฝาสูบ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์แบบที่ใช้เกียร์ออโต้ และรถขนาดเล็กที่ใช้ในเมือง ให้กำลังดีตั้งแต่เครื่องยนต์เดินรอบต่ำถึงกลาง และมีข้อเสียอยู่ที่ความแม่นยำในการเปิด-ปิดวาล์ว และยังสูญเสียกำลังมากกว่าระบบเพลาลูกเบี้ยวแบบคู่



2.  เพลาลูกเบี้ยวแบบคู่ DOHC (Doble Over Head CamShaf) คือมีเพลาลูกเบี้ยว 2 อันอยู่บนฝาสูบ ฝั่งด้านไอดีและฝั่งไอเสีย      จะมีเป็นของตัวเองอย่างละอัน การทำงานของ
     เพลาลูกเบี้ยวแบบคู่ จะดีตรงที่รถจะไม่สูญเสียกำลัง การเปิด-ปิดวาล์วมีประสิทธิภาพสูงสุด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น