ขนาดกระบอกสูบ (Bore Cylinder)
คือความแตกต่างระหว่างปริมาตรน้อยสุดและมากสุด เรียกว่า ความจุของกระบอกสูบ (Displacement) มีหน่วยเป็น ซีซี (cc) หรือเรียกว่าปริมาตรกระบอกสูบก็ได้
คือความแตกต่างระหว่างปริมาตรน้อยสุดและมากสุด เรียกว่า ความจุของกระบอกสูบ (Displacement) มีหน่วยเป็น ซีซี (cc) หรือเรียกว่าปริมาตรกระบอกสูบก็ได้
ระยะชัก (Stroke)
คือระยะห่างระหว่างการเคลื่อนที่ของลูกสูบ จากตำแหน่งสูงสุดด้านบน (Top Dead Center = TDC) ถึงตำแหน่งต่ำสุดด้านล่าง (Bottom Dead Center = BCD) ดังนั้นระยะชักสั้น รอบเครื่องยนต์จะเร็วขึ้น แต่แรงบิดจะลดลง ระยะชักมีหน่วยเป็น มิลิเมตร มักจะสัมพันธ์กับความกว้างกระบอกสูบ เช่น ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก = 89.0 x 100.0 มม.
คือระยะห่างระหว่างการเคลื่อนที่ของลูกสูบ จากตำแหน่งสูงสุดด้านบน (Top Dead Center = TDC) ถึงตำแหน่งต่ำสุดด้านล่าง (Bottom Dead Center = BCD) ดังนั้นระยะชักสั้น รอบเครื่องยนต์จะเร็วขึ้น แต่แรงบิดจะลดลง ระยะชักมีหน่วยเป็น มิลิเมตร มักจะสัมพันธ์กับความกว้างกระบอกสูบ เช่น ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก = 89.0 x 100.0 มม.
การผลิตลูกสูบรถยนต์
วัตถุดิบคืออลูมิเนียมผสม 4032 (12 Si, 1Mg 1 Cu 1 Ni) ใช้ตี (forge) ให้เป็นลูกสูบรถยนต์ แทนการหล่อ เนื่องจากจะได้เนื้อโลหะที่แน่น ไม่มีโพรงอากาศ ต่อจากนั้นก็เจาะรูเพื่อใส่ก้านสูบ และกลึงร่องแหวน สำหรับการผลิตลูกสูบรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้ 3 วิธี คือ
วัตถุดิบคืออลูมิเนียมผสม 4032 (12 Si, 1Mg 1 Cu 1 Ni) ใช้ตี (forge) ให้เป็นลูกสูบรถยนต์ แทนการหล่อ เนื่องจากจะได้เนื้อโลหะที่แน่น ไม่มีโพรงอากาศ ต่อจากนั้นก็เจาะรูเพื่อใส่ก้านสูบ และกลึงร่องแหวน สำหรับการผลิตลูกสูบรถยนต์ส่วนใหญ่ใช้ 3 วิธี คือ
- อลูมิเนียมผสมไฮเปอร์ยูเทกติก (hypereutectic) โดยใช้ซิลิคอนผสมประมาณ 18% สำหรับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ และ สำหรับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 11-13%
- อลูมิเนียมผสมยูเทกติก (eutectic)โดยส่วนผสมของซิลิคอนอยู่ที่ 12.7% นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของโลหะอื่น ๆ อีก เช่น การเติมธาตุโซเดียม (Na) หรือ สตรอนเซียม
(Sr) ลงไป - อลูมิเนียมผสมไฮโปยูเทกติก (hypoeutectic) อลูมิเนียมผสมซิลิคอน 12% ซิลิคอน ไม่เป็นที่นิยมใช้กันมาก เนื่องจากโลหะผสมไฮโปยูเทกติกมีช่วงการแข็งตัวกว้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น